GIỚI THIỆU
THÔNG BÁO
TIN TỨC SỰ KIỆN
ĐẠO SỰ TỪ THIỆN XÃ HỘI
TIN ĐẠI LỄ
TẠP CHÍ HƯƠNG SEN
DIỄN ĐÀN

  
HỆ THỐNG TỔ CHỨC
 Hệ thống Tổ chức Giáo hội
VĂN BẢN ĐẠO QUY
 Hiến chương
 Quy chế
 Nội quy
THÔNG TIN ĐẠO SỰ
  •  - Công an An Giang và Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo sơ kết mô hình ‘2 An’ 

  •  - BAN TRỊ SỰ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO HÒA HẢO XÃ KHÁNH HÒA HỖ TRỢ QUÀ CHO HỘ NGHÈO VÀ HỌC SINH 

  •  - Thêm địa chỉ chữa bệnh từ thiện ở huyện Phú Tân 

  •  - Những người hào phóng với quê hương 

  •  - Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã Hòa An cất nhà tình thương cho hộ nghèo Ấp Bình Quới 

  •  - TP.HCM - HỘI NGHỊ TUYÊN TRUYỀN LUẬT TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO 

  •  - BAN TRỊ SỰ XÃ HÒA BÌNH BÁO CÁO KẾT QUẢ XÂY DỰNG CẦU AN QUỚI I 

  •  - Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Phong bàn giao 20 căn nhà từ thiện 

  •  - XOA DỊU NỖI ĐAU CHẤT ĐỘC DA CAM 

  •  - TỔ CẤT NHÀ TỪ THIỆN CỦA BAN TRỊ SỰ GH PGHH P. TÂN LỘC CẤT NHÀ CHO HỘ NGHÈO 

  • LỊCH THUYẾT GIẢNG
  •  - Lịch Lớp Bồi dưỡng Giáo lý căn bản (khai giảng từ 12/7/2020 đến 15/8/2020) 



  • LIÊN KẾT WEBSITE
    TIẾNG TỪ BI
     Sấm giảng (sách)
     Thi văn Giáo lý (sách)
     VIDEO TIẾNG TỪ BI
    LỊCH THUYẾT GIẢNG
     Video Thuyết Giảng Giáo Lý
    PHIM TÀI LIỆU
     Phim tài liệu
     Đại lễ
     Tu Rèn Tâm Trí
     Muốn Về Cõi Phật
    THỐNG KÊ TRUY CẬP
     Đang online:  97
     Hôm nay:  498
     Hôm qua:  2,344
     Tuần này:  7,891
     Tuần trước:  23,222
     Tháng này:  428,811
     Tháng trước:  342,450
     Tất cả:  4,558,772
      Tin tức sự kiện 
       Tin mới 
    Phát biểu tham luận của Trưởng ban Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo tại lễ kỷ niệm 75 năm thành lập QĐND Việt Nam - 06:34:07 PM | 22/12/2019
    Sáng 19/12, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh tổ chức họp mặt kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2019), 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2019) và họp mặt cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu trên địa bàn.

     

    Phát biểu tham luận của Trưởng ban Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo tại lễ kỷ niệm 75 năm thành lập QĐND Việt Nam

    Sáng 19/12, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh An Giang tổ chức họp mặt kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2019), 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2019) và họp mặt cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu trên địa bàn.

    Ông Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng ban Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã dự và phát biểu tham luận tại buổi lễ. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Trưởng ban Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo.

     

     

    Ông Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng ban Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo

    Kính thưa Quý vị lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh An Giang;

    Kính thưa Quý vị đại biểu!

    Thay mặt Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo chúng tôi rất vinh dự được mời tham dự lễ kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam do tỉnh nhà An Giang tổ chức.

    Trước hết, chúng tôi trân trọng gửi những lời chúc tốt đẹp đến cán bộ, chiến sĩ “Bộ đội cụ Hồ” với dấu ấn tình đoàn kết quân - dân “đi dân nhớ, ở dân thương”, và phẩm chất “Trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”!

    Kính thưa Quý vị lãnh đạo và Quý vị đại biểu!

    Giáo pháp “Học Phật Tu Nhân” của Phật giáo Hòa Hảo gồm 2 thành tố cơ bản, đó là:

    - Tại gia cư sĩ.

    - Lấy việc báo đáp Tứ ân làm căn bản tu hành.

    Giáo lý quy định: “Toàn thể trong đạo chúng ta thuộc hạng tại gia cư sĩ”. Hạng tại gia cư sĩ là hạng người “Cảm thấy mình còn nặng nợ với non sông Tổ quốc, với gia đình, với đồng-bào xã-hội”. Từ căn bản giáo lý đó, qua 5 lần Đại hội toàn đạo, Phật giáo Hòa Hảo luôn khẳng định đường hướng hành đạo “Vì Đạo pháp, vì Dân tộc” với mục tiêu là “Trau dồi và nâng cao đạo đức cho tín đồ, góp phần tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

    Để thực hiện mục tiêu đó, Đại hội toàn Đạo đã quy định trong Hiến chương giải pháp: “Lấy việc báo đáp Tứ ân làm căn bản tu hành”. “Tứ ân” gồm: Ân Tổ tiên cha mẹ, Ân Đất nước, Ân Tam bảo, Ân Đồng bào và Nhân loại. Xếp theo thứ tự như trên là theo trình tự hợp lý, khi nước nhà có giặc thì ân đất nước được ưu tiên báo đáp. Đức Giáo Chủ đã nêu gương việc chọn lựa này trong giai đoạn chống Đế quốc Pháp:

    Thấy dân thấy nước nghĩ mà đau,

    Quyết rứt cà-sa khoác chiến-bào.

    Đuổi bọn xâm-lăng, gìn đất nước,

    Ngọn cờ độc-lập phất-phơ cao.”

                                                          (Lời Đức Huỳnh Giáo Chủ)

    Sự lựa chọn như trên xuất phát từ thực tiễn cuộc sống:“Bờ-cõi vững lặng thân ta mới yên, quốc-gia mạnh giàu mình ta mới ấm.” (Lời Giáo Chủ)

    Và: “Nước mất thì cơ-sở của Đạo phải bị lấp vùi; nước còn nền Đạo được phát khai rực-rỡ.” (Lời Giáo Chủ)

    Chính vì vậy mà báo Ân Đất nước đối với tín đồ Phật giáo Hòa Hảo vừa là nghĩa vụ công dân, vừa là bổn phận đạo đức. Nên tiêu chuẩn đầu tiên của Trị sự viên Ban Trị sự các cấp là phải “có tinh thần yêu nước, là công dân tốt”, thể hiện ở chỗ “nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật”. Nhờ vậy, Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo rất thuận lợi trong việc “Tuyên truyền, giáo dục tín đồ Phật giáo Hòa Hảo chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, Pháp luật của Nhà nước về Quốc phòng - an ninh, vận động thanh niên tham gia lực lượng vũ trang, bảo vệ Tổ quốc” qua các việc làm sau đây:

    1. Thông qua các mặt hoạt động đạo sự

    Kính thưa Quý đại biểu: Như trên đã nói, để thực hiện đường hướng hành đạo “Vì Đạo pháp, vì Dân tộc”, Phật giáo Hòa Hảo lấy việc báo đáp tứ ân làm căn bản tu hành (Ân Tổ tiên cha mẹ, Ân Đất nước, Ân Tam bảo, Ân Đồng bào và Nhân loại). Nếu phân tích, ta thấy thực hành giáo lý trong việc báo Ân Đất nước gồm 2 nhiệm vụ chính là “giữ gìn độc lập, toàn vẹn lãnh thổ” và “làm cho nước nhà trở nên cường thạnh” là nhân tố quyết định để báo đáp ba trọng ân còn lại.

    Chính vì vậy, mà giáo dục lòng yêu nước được lồng ghép vào các hoạt động khác, như:

    + Phổ truyền giáo lý: trong các bài giảng về Ân Đất nước, Ân Đồng bào về truyền thống chống giặc, về tinh thần đoàn kết, về lòng tự hào dân tộc.

    + Trong công tác từ thiện: giúp người nguy khó cũng là bổn phận báo ơn Đồng bào, góp phần thực hiện công bằng xã hội hay làm đường, xây cầu là góp phần cho quê hương thêm giàu đẹp.

    + Trong công tác nhân sự, tuyển chọn chức việc tiêu chuẩn đầu tiên là phải có tinh thần yêu nước, nhằm nêu gương cho đồng đạo…

    2. Công tác phối hợp với MTTQ và ban ngành, đoàn thể về tuyên truyền, phổ biến pháp luật

    Kính thưa Quý đại biểu!

    Trong việc giáo dục cho tín đồ, nội dung “Giáo dục lòng yêu nước là một thành phần căn bản, quan trọng đối với Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo”. Vì tu theo tôn chỉ giáo lý Phật giáo Hòa Hảo là “Lấy việc báo đáp tứ ân làm căn bản tu hành”. Phương pháp giáo dục hay vận động những giá trị đạo đức nói chung, giáo dục lòng yêu nước nói riêng theo phương pháp của Giáo hội hiện nay là Học đi đôi với hành, thuyết giáo song song với thân giáo (nêu gương) của các chức việc trong đạo. Trong quá trình thực hành giáo lý về Ân Đất nước, Ân Đồng bào của bà con đồng đạo, Giáo hội luôn chú trọng bình chọn các tấm gương sống tốt đời đẹp đạo, để phát huy và để nêu gương. Nhờ vậy ngày càng nhiều tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trở thành gương sáng cho đồng đạo noi theo trong việc thực hành giáo lý tứ ân.

    Những hoạt động của Ban Trị sự có ý nghĩa giáo dục về lòng yêu nước, về quốc phòng an ninh thời gian qua như:

    + Tham gia các khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh, tham dự các buổi thông tin về tình hình biển đảo, biên giới, luật Nghĩa vụ quân sự.

    + Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động hướng về biên giới, hải đảo.

    + Tham gia ngày Hội tòng quân, ngày hội Quốc phòng toàn dân,…

    3. Về tình cảm và mối quan hệ đoàn kết quân - dân giữa bà con tín đồ PGHH đối với Lực lượng vũ trang tỉnh, đối với Quân đội

    Kính thưa Quý đại biểu!

    Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tỉnh An Giang nói riêng có khá đông tín đồ PGHH. Riêng tỉnh An Giang có khoảng 45% dân số theo tín ngưỡng PGHH. Từ nhiều năm qua, nhất là 10 năm trở lại đây, bà con tín đồ PGHH phát huy vai trò gương mẫu trong việc tham gia công tác xã hội, từ thiện, chung sức cùng chính quyền và lực lượng vũ trang xây dựng nông thôn mới. Có thể khẳng định, hầu hết những nơi đã và đang xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đều có công sức của bà con tín đồ PGHH và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Bà con tín đồ PGHH coi bộ đội như những người thân ruột thịt của mình; nhất là thông qua các hoạt động Tết Quân Dân, cùng tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, cứu giúp người bị nạn và các hoạt động nhân đạo.

    Hàng năm có gần 1.000 thanh niên là con em gia đình tín đồ PGHH tình nguyện nhập ngũ và gia nhập lực lượng Dân quân tự vệ. Đặc biệt đối với các huyện như Phú Tân, Chợ Mới, thị xã Tân Châu và thành phố Long Xuyên, theo thống kê, 4 năm qua có hơn 400 thanh niên là con em tín đồ PGHH tình nguyện nhập ngũ về Lữ Đoàn 950 (Quân khu 9) làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo tại Phú Quốc, Kiên Giang. Càng tự hào hơn, những thanh niên này luôn chấp hành tốt kỷ luật Quân đội và pháp luật Nhà nước; gia đình các tín đồ PGHH luôn nêu gương thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ và các văn bản pháp luật có liên quan về Quốc phòng, An ninh.

    Kính thưa Quý đại biểu!

    Có được kết quả trên phần lớn nhờ vào sự quan tâm của lãnh đạo, chính quyền các cấp, đặc biệt là vai trò phối hợp tuyên truyền giữa MTTQ và các ban ngành, đoàn thể cùng với ý thức tự giác chấp hành pháp luật của những gia đình có tín ngưỡng tôn giáo. Đối với Ban Trị sự Trung ương và Trị sự viên các địa phương luôn chủ động tuyên truyền, khuyên nhủ tín đồ sống “Tốt đời, đẹp đạo”, hành xử Tứ ân, trong đó có việc làm tròn nghĩa vụ công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là trên hết.

    Và như chúng tôi vừa nêu trên, tín đồ PGHH luôn phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực vận động con em đóng góp công sức cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, sẵn sàng gia nhập Quân đội và lực lượng vũ trang khi có yêu cầu.

    Trong thời gian tới, với trách nhiệm của Ban Trị sự Trung ương, chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục vận động bà con tín đồ PGHH đóng góp nhiều hơn cho việc xây dựng, củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân, quyết tâm đồng hành cùng với Đảng bộ, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

    Xin trân trọng cảm ơn và kính chào quý đại biểu!

     

                                       

     

      Các bài viết mới hơn:
        LỚP TẬP HUẤN CÔNG TÁC NGHIỆP VỤ BÁO CHÍ   - 18/03/2024
        HỌP MẶT KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ - KỶ NIỆM KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG   - 15/03/2024
        HỌP MẶT MỪNG XUÂN GIÁP THÌN (2024) TẠI HỘI TRƯỜNG AN HÒA TỰ, TRỤ SỞ BAN TRỊ SỰ TRUNG ƯƠNG GIÁO HỘI PHẬT GIÁO HÒA HẢO   - 10/03/2024
        THÔNG BẠCH SỐ 379/TB-BTSTU NGÀY 22 THÁNG 02 NĂM 2024 CỦA BAN TRỊ SỰ TRUNG ƯƠNG GIÁO HỘI PHẬT GIÁO HÒA HẢO VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TÍN ĐỒ PGHH LẦN VI NHIỆM KỲ 2024-2029   - 06/03/2024
        BÀI PHÁT BIỂU CỦA ÔNG NGUYỄN VĂN TÁT TRONG BUỔI HỌP MẶT DÂN TỘC - TÔN GIÁO MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024 TỔ CHỨC TẠI TỈNH ỦY AN GIANG   - 09/02/2024
        KHÔNG ĐỂ NHẬN THỨC SAI LỆCH ẢNH HƯỞNG TỚI QUAN HỆ VIỆT NAM-HOA KỲ   - 01/11/2023
        CHÚ TRỌNG TUYÊN TRUYỀN VỀ TÔN GIÁO, TÍN NGƯỠNG   - 03/10/2023
        PHÚ TÂN, AN PHÚ- KHÁM CHỮA BỆNH MIỄN PHÍ CHO GIA ĐÌNH CHÍNH SÁCH VÀ BÀ CON CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN   - 13/08/2023
        AN HÒA TỰ - BẾ GIẢNG LỚP BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH 2023   - 06/08/2023
        AN GIANG TỔ CHỨC HỘI NGHỊ ĐIỂN HÌNH TIẾN CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐÔNG Y VÀ HỘI ĐÔNG Y CẤP HUYỆN   - 02/07/2023
      Các bài viết cũ hơn:
        Họp Triển khai kế hoạch Đại lễ 25 tháng 11 Kỷ Hợi 2019   - 08/12/2019
        Tổng kết việc trùng tu và đưa vào sử dụng các hạng mục công trình chùa Bảo An Tự   - 14/11/2019
        Khởi công lợp lại mái ngói chùa An Hòa Tự   - 08/10/2019
        Lấy ý kiến đồng đạo về việc lợp lại mái ngói chùa An Hòa Tự   - 12/09/2019
        Lễ khởi công xây dựng trụ sở Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh Vĩnh Long   - 23/07/2019
        Tiếp đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương đến thăm và làm việc tại trụ sở An Hòa Tự   - 20/07/2019
        Khánh thành trụ sở Ban Trị sự Giáo hội PGHH xã Hòa Bình   - 16/06/2019
        Triển khai kế hoạch tổ chức Đại lễ 18/5 Kỷ Hợi   - 12/06/2019
        Thị xã Tân Châu: Đại hội Phật giáo Hòa Hảo cấp cơ sở   - 11/06/2019
        Đại hội Đại biểu tín đồ Phật giáo Hòa Hảo lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024   - 09/06/2019
     BAN TRỊ SỰ TRUNG ƯƠNG GIÁO HỘI PHẬT GIÁO HÒA HẢO
    Địa chỉ: An Hòa Tự - TT. Phú Mỹ - H. Phú Tân - An Giang

    © 2014-2015 Bản quyền thuộc về Ban Trị Sự Trung Ương Phật Giáo Hòa Hảo


     

    Hotline:
    18001742

       Chia sẻ với bạn bè trên